Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tích cực điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tâm thần
Lượt xem: 1006

Bệnh viện Ða khoa tỉnh luôn thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe điều trị cho người bệnh, trong đó, triển khai thực hiện tốt quản lý, điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, rối loạn tâm thần, giúp người bệnh trở về với cuộc sống bình thường, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Viên chức Khoa Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho bệnh nhân

Toàn tỉnh hiện có 1.862 bệnh nhân tâm thần, trong đó, 1.150 bệnh nhân tâm thần phân liệt, 558 bệnh nhân động kinh, 17 bệnh nhân trầm cảm, 137 bệnh nhân có các rối loạn tâm thần khác đang được điều trị, quản lý tại cộng đồng. Khoa Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị tuyến tỉnh tiếp nhận điều trị cho các trường hợp rối loạn tâm thần các thể: loạn thần cấp tính, tâm thần mãn tính, động kinh tâm thần, rối loạn lo âu, trầm cảm, sa sút trí tuệ, giảm trí nhớ hoặc các bệnh do nghiện chất như rượu, ma túy… gây ra.

Bác sĩ Hoàng Văn Pháo, Trưởng Khoa Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Với quy mô 15 giường bệnh theo kế hoạch, 17 giường bệnh thực kê, trung bình có 10 bệnh nhân/ngày điều trị nội trú, có thời điểm lên đến 16 - 18 bệnh nhân. Với đội ngũ 6 y, bác sĩ, hiện Bệnh viện có nhiều trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ việc cấp cứu, khám bệnh, chẩn đoán, điều trị, phục hồi chức năng tâm thần. Từ đầu năm đến nay, khoa điều trị cho 197 lượt bệnh nhân, đạt 62%; tổng số ngày điều trị 1.855 ngày. Qua theo dõi, 94% bệnh nhân điều trị ổn định, 6% bệnh nhân bỏ điều trị, gần 20% bệnh nhân tái phát. Bệnh nhân đến đây chủ yếu là những người bị tổn thương về thần kinh. Đặc biệt là những bệnh nhân tâm thần, họ bị rối loạn tâm lý, hành vi, nhận thức, không hợp tác, thậm chí là chống đối, kích động gây khó khăn trong khám và điều trị. Để xác định được bệnh lý của bệnh nhân, chúng tôi phải tìm hiểu qua người nhà bệnh nhân, chờ bệnh nhân phục hồi để trò chuyện, mới xác định được nguyên nhân gây bệnh. Chăm sóc sức khỏe cho những bệnh nhân tâm thần không có quy tắc chung trong quy trình chữa bệnh. Bác sĩ chữa bệnh không chỉ bằng những viên thuốc mà còn bằng liệu pháp tâm lý để chữa lành căn bệnh trong tâm hồn bệnh nhân. Điều này đòi hỏi người thầy thuốc phải tận tâm với nghề. Những bệnh nhân tâm thần lúc tỉnh, lúc mê và có thể "lên cơn" bất cứ lúc nào. Họ dễ xúc động, nóng nảy và rất manh động.

Điều dưỡng trưởng Nông Văn Hùng cho biết thêm: Ngoài chăm sóc, điều trị bằng thuốc, Bệnh viện áp dụng nhiều phương pháp điều trị, như: sử dụng thuốc an thần kinh thế hệ mới, liệu pháp tâm lý, thư giãn luyện tập, hoạt động trị liệu, hòa nhập, phục hồi chức năng, giải trí cho người bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ "không sợ" bệnh nhân để tiếp cận bệnh nhân dễ dàng. Khi bệnh nhân có chỉ định các phương pháp như chụp X-quang, siêu âm hoặc các dịch vụ khác sẽ có cán bộ y tế đi theo hỗ trợ. Trong quá trình điều trị có sự phối hợp chặt chẽ của gia đình, người nhà tiếp cận bệnh nhân gần nhất để chăm sóc từ ăn uống, theo dõi từng cử chỉ, lời nói, diễn biến bất thường, báo cáo với đội ngũ y, bác sĩ để có phương pháp điều trị. Ngoài ra, còn có chế độ phục hồi chức năng hóa dược, tâm lý, sinh hoạt, lao động…

Những bệnh nhân mãn tính, tâm thần phân liệt điều trị lâu năm, không nơi nương tựa sẽ được gửi về Cơ sở cai nghiện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục điều trị. Đối với nhiều người, nhắc đến bệnh nhân tâm thần, ai cũng mang một chút tâm lý ái ngại, sợ sệt. Thế nhưng với đội ngũ thầy thuốc làm việc tại khoa luôn tâm huyết với nghề, tận tụy, đồng cảm với những câu chuyện, hoàn cảnh của người bệnh. Quá trình điều trị, do bệnh tật hành hạ, nhiều trường hợp có những lời nói, thái độ không tốt, các y, bác sĩ luôn động viên nhau phải bình tĩnh, lắng nghe, chia sẻ, cố gắng giúp bệnh nhân. Chữa trị cho những bệnh nhân có tâm lý bình thường vốn đã khó khăn, vất vả, việc chăm sóc, điều trị cho người bệnh tâm thần còn khó khăn bội phần. Đa số các bệnh nhân sau một thời gian điều trị có thể tự chăm sóc bản thân, giúp cho việc khám chữa bệnh và phục hồi của người bệnh được tốt hơn.

Được sự chăm sóc tận tình, chu đáo của các y, bác sĩ tại Khoa Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh Dương Văn Đ. (sinh năm 1976), xóm Yên Luật, thị trấn Xuân Hòa (Hà Quảng) phấn khởi khi cầm trên tay tờ giấy xuất viện trở về với gia đình. Chị Triệu Thị Oanh, vợ anh Đ., tâm sự: Trước khi nhập viện, chồng tôi luôn ở trạng thái căng thẳng, mất ngủ, người đờ đẫn, mệt mỏi không muốn ăn uống hay hoạt động. Sau khi nhập viện, biết được nguyên nhân, các y, bác sĩ tận tình điều trị, chăm sóc. Trong thời gian điều trị 1 tháng, chồng tôi có thể ăn ngon và ngủ sâu giấc. Sau khi trở về gia đình, tôi tiếp tục động viên chồng tôi uống thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh nhân Triệu Văn T (sinh năm 1985), xóm Cổ Phương, xã Đức Hồng (Trùng Khánh) được gia đình chuyển đến Khoa Tâm thần trong trạng thái kích động, không hợp tác với các nhân viên y tế. Ông Triệu Văn H., bố bệnh nhân T., chia sẻ: Khi 15 tuổi, T. bỗng dưng cáu gắt, nóng tính, ném đồ đạc lung tung, không kiểm soát được hành vi. T. đã lập gia đình, có 2 con nhưng bệnh ngày càng nặng thêm nên tôi cho con nhập viện, điều trị tại đây. Những ngày đầu nhập viện, T. hay chửi bới, không muốn gần gũi các nhân viên y tế. Được sự quan tâm, chăm sóc của các y, bác sĩ nên bệnh tình của con tôi tiến triển dần, đến nay T. đã trở về trạng thái hòa đồng, thân thiện với mọi người, hợp tác tốt với các y, bác sĩ sau mỗi lần thăm khám.

Để thực hiện tốt công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân tâm thần, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong cộng đồng xã hội đối với người bệnh tâm thần, đặc biệt là xóa bỏ quan niệm sai lệch trong việc phòng tránh phát sinh các rối loạn tâm thần. Giảm kỳ thị, xa lánh, mặc cảm đối với người bệnh tâm thần; tăng sự chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ người bệnh tâm thần. Tạo cơ hội thuận lợi nhất cho người bệnh tham gia phục hồi chức năng tâm lý xã hội, lao động nghề nghiệp tại gia đình và cộng đồng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Bảo An

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang