Tìm hiểu về bệnh Herpes sinh dục
Herpes sinh dục hay còn gọi là Mụn rộp sinh dục là một bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục cao. Nguyên nhân là do virus Herpes simplex (HSV). Bệnh đặc trưng với những triệu chứng như đau, ngứa, khó chịu ở vùng cơ quan sinh dục. HSV gây nhiễm ở cả nam và nữ. Mụn rộp sinh dục là một bệnh ngoài da, mụn rộp có thể xuất hiện bất kỳ ở vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất là quanh cơ quan sinh dục và những vị trí như quanh môi, lỗ mũi, má... Bệnh có mức độ tái phát cao gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt trẻ sơ sinh mắc bệnh có thể dẫn đến tổn thương não, mù mắt hoặc tử vong.

1. Nguyên nhân gây bệnh Mụn rộp sinh dục

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh Mụn rộp sinh dục nhưng quan hệ tình dục không an toàn với đối tác mang bệnh là con đường lây nhiễm chính và khiến bệnh phát triển mạnh. Tất cả mọi người có quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục, việc quan hệ tình dục ở đây tính cả các hình thức quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn và miệng.
Virus gây bệnh Mụn rộp sinh dục có trong dịch nhầy, mủ, máu của người bệnh nên nếu có sự tiếp xúc trực tiếp giữa vết thương của người lành và vết thương hở của người bệnh thì đều có thể bị lây nhiễm virus HSV.
Khi dùng chung kim tiêm hoặc được truyền máu từ người bệnh cũng có thể bị lây bệnh.
Bệnh Mụn rộp sinh dục có thể lây truyền từ mẹ sang con nếu người mẹ mắc bệnh trong thời kì mang thai. Đứa trẻ có thể nhiễm virus thông qua nước ối của thai phụ khi còn trong bụng mẹ hoặc trong quá trình trở dạ, sinh nở thai nhi đi qua âm đạo và tiếp xúc với các dịch mủ chứa virus HSV. Một số trường hợp đứa trẻ được sinh ra an toàn nhưng do tiếp xúc gần với người mẹ mang virus nên cũng nhiễm bệnh.
Ngoài ra việc dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như quần áo, bàn chải đánh răng, khăn mặt hoặc cùng sử dụng cùng một bồn cầu, bồn tắm cũng có nguy cơ bị Mụn rộp sinh dục do các dịch nhầy của người bệnh vô tình chảy ra.

2. Triệu chứng của bệnh Mụn rộp sinh dục:

Có khoảng hơn 10% người bệnh có virus HSV trong cơ thể nhưng không biểu hiện thành bệnh, chỉ khi gặp các điều kiện thuận lợi như bệnh tật, sức đề kháng suy giảm, cơ thể suy nhược, trầm cảm, phẫu thuật, quan hệ tình dục thô bạo hay với tần suất cao, dị ứng… thì các virus này mới bùng phát gây ra bệnh. Các triệu chứng của bệnh Mụn rộp sinh dục mà người bệnh có thể nhận biết là:

Triệu chứng Mụn rộp sinh dục ở nam giới:

- Những nốt mụn đỏ nhỏ giống như mụn nước hay mụn đỏ sẽ xuất hiện ở bao quy đầu, rãnh quy đầu, lỗ liệu đạo hay cả dọc thân dương vật sau thời gian nhiễm bệnh là khoảng 2-7 ngày.
- Tại những khu vực bị nhiễm Mụn rộp sinh dục người nhiễm bệnh sẽ có cảm giác đau rát thậm chí một số trường hợp còn xuất hiện một số triệu chứng kèm theo như nhức đầu, sốt, tiểu buốt hay bị đau các cơ xương.
- Nếu không được điều trị, lâu ngày các nốt mụn đỏ sẽ tạo thành tùng cụm hay từng mảng hình tròn hoặc hình cầu. Màu sắc các nốt cũng chuyển dần từ màu đỏ sang màu trắng hoặc vàng.
- Sau thời gian vài ngày các nốt mụn này sẽ bị vỡ ra gây ra các vết loét có vẩy, làm cho người nhiễm bệnh có cảm giác đau đớn.
- Các vết loét này sẽ tự khô lại và đóng vảy trong khoảng thời gian 5 ngày đến 2 tuần. Các vết loét có thể tự khỏi nhưng rất dễ bị tái phát lại.

Triệu chứng Mụn rộp sinh dục ở nữ giới:

- Cũng như nam giới, sau thời gian 2-7 ngày ở nữ giới sẽ xuất hiện những vết tấy đỏ nhỏ cùng với cảm giác đau, ngứa ở bộ phận sinh dục như âm đạo, âm hộ, môi nhỏ, niệu đạo, cổ tử cung...
- Đầu tiên vết loét chỉ là những nốt mụn nước nhở, màu đỏ nhỏ. Người nhiễm bệnh có cảm giác đau tại các vị trí có nốt. Nhưng sau vài ngày các nốt mụn này sẽ phát triển thành mủ.
- Sau đó các mụn mủ này sẽ vỡ ra tạo thành các ổ viêm loét do đó gây cảm giác đau đớn cho người nhiễm bệnh. Vài ngày sau các ổ loét này sẽ đóng vảy và tự khỏi tuy nhiên triệu chứng có thể sẽ lặp lại.
- Ngoài sự xuất hiện của các vết loét, chị em mà mắc phải bệnh mụn rộp sinh dục còn có thể xuất hiện các triệu chứng kèm theo như sưng hạch bạch huyết, mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ.

Các biến chứng của bệnh Mụn rộp sinh dục:

Ở người lớn khỏe mạnh, Herpes sinh dục thường không gây ra các biến chứng nghiêm trọng thường trực bên cạnh những vết loét. Tuy nhiên, đôi khi những biến chứng có thể xảy ra:

- Có herpes sinh dục có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc truyền qua đường tình dục khác, bao gồm cả virus AIDS.
- Herpes sinh dục có thể dẫn đến tổn thương não, mù mắt hoặc tử vong cho trẻ sơ sinh.
- Viêm màng não.
- Bí tiểu: Ở phụ nữ, HSV nhiễm trùng có thể dẫn đến những khó khăn với hệ thống tiết niệu, chẳng hạn như bí đái.
- Viêm trực tràng: Ở nam giới, HSV nhiễm trùng có thể dẫn tới viêm niêm mạc trực tràng, đặc biệt là ở nam giới có quan hệ tình dục với nam giới.

Cách phòng tránh bệnh Mụn rộp sinh dục:

- Không quan hệ tình dục là cách để phòng tránh bệnh Mụn rộp sinh dục hiệu quả nhất. Tuy nhiên điều này rất khó thực hiện. Vì vậy nên quan hệ tình dục chung thủy với một bạn tình an toàn để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra trong khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su để phòng bệnh cho mình và bạn tình. Nếu quan hệ tình dục qua đường miệng mọi người có thể dùng tấm lưới bảo vệ miệng trong trường hợp này.
- Không dùng chung kim tiêm hay các vật dụng có chứa máu, dịch nhầy, mủ.
- Không dùng chung đồ dùng cá nhân, đặc biệt là các đồ dùng tiếp xúc trực tiếp với thân thể của mọi người như quần áo, bàn chải đánh răng, khăn mặt…
- Vệ sinh bồn tắm, bồn cầu và nhiều vật dụng khác trước khi sử dụng.
- Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục.
- Nếu bạn tình có các biểu hiện của bệnh Mụn rộp sinh dục hãy đề nghị họ đi khám để có hướng xử lý phù hợp nhất.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập