Ngoại giao vắc xin - bài học kinh nghiệm thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế trong tình hình mới
Lượt xem: 1817

Chiều 30/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết công tác Ngoại giao vắc xin. Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng dự Hội nghị.

Hội nghị được kết nối tới 24 tỉnh, thành phố trong nước và 94 điểm cầu thuộc các Đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Tại điểm cầu Cao Bằng, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đồng chí Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và trở thành đại dịch toàn cầu, vắc xin là biện pháp cấp thiết để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, ngoại giao vắc xin đã mang lại hiệu quả tích cực trong tiếp cận vắc xin. Tại Việt Nam, ngoại giao vắc xin đã góp phần thiết thực vào mục tiêu phòng, chống dịch bệnh COVID-19, khẳng định vai trò tiên phong của công tác đối ngoại.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, sự tham gia trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và sự vào cuộc khẩn trương, đồng bộ của các ban, bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, chiến dịch ngoại giao vắc xin được triển khai quyết tiệt, thần tốc, thành công vượt kỳ vọng, được cộng đồng quốc tế và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đã thực hiện hơn 130 cuộc điện đàm, tiếp xúc, trao đổi, gửi thư đến các nước, tổ chức quốc tế; các bộ, ngành chức năng cũng đã có nhiều cuộc điện đàm, trao đổi tiếp cận vắc xin dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ.

Tính đến tháng 6/2021, Việt Nam mới 4,3 triệu liệu, đến hết năm 2021, nước ta đã tiếp nhận trên 192 triệu liều; đến tháng 11/92022, Việt Nam tiếp nhận hơn 258 triệu liều vắc xin, trong đó nguồn viện trợ đạt 120 triệu liều, chiếm gần 50% số vắc xin tiếp nhận. Hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã hỗ trợ thiết bị y tế với tổng trị giá lên đến 80 triệu USD (tương đương 2 nghìn tỷ đồng); Tập đoàn AstraZeneca đầu tư 90 triệu USD phát triển lĩnh vực dược phẩm ở Việt Nam; Việt Nam cũng là một trong 05 nước được WHO chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin mRNA.

Thảo luận tại hội nghị các đại biểu đã chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong công tác ngoại giao vắc xin và kinh nghiệm để đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế trong tình hình mới.

Tại tỉnh Cao Bằng, đã được phân bổ và tiếp nhận 67 đợt vắc xin với tổng số 1.281.149 liều, bao gồm 4 loại AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Verocell. Trong đó số vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiếp nhận là 133.900 liều. Tính đến ngày 28/11/2022, toàn tỉnh đã thực hiện được 1.313.810 mũi tiêm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vắc xin trong bối cảnh nguồn cung vắc xin hạn chế, tiếp cận vắc xin rất khó khăn. Điều này cho thấy đường lối đối ngoại của chúng ta là đúng đắn, cùng với đó là sự lãnh đạo đúng đắn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; là sự tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí đại sứ, các tổ chức đại diện Việt Nam ở nước ngoài; là sự giúp đỡ tận tình của bạn bè quốc tế; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các bộ, ban, ngành, địa phương.

Thủ tướng nhận định đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương không được lơ là, chủ quan trước mọi tình huống; tiếp tục làm tốt công tác ngoại giao vắc xin; đẩy mạnh công tác tiêm chủng, nhất là tiêm chủng cho đối tượng có nguy cơ, rủi ro cao, đối tượng là học sinh, sinh viên bảo đảm an toàn, hiệu quả. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin.

Tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân làm tốt công tác ngoại giao vắc xin đã được vinh danh, khen thưởng.

Dương Liễu

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1